วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

>>..CSS3 Tutorial

CSS--Cascading Style sheet


Credit : W3Shool สามารถเรียนรู้ได้ 
              Web Knowledge

            CSS ใช้ในการควบคุมรูปแบบ (style) และรูปแบบ (layout) ของเว็บเพจ CSS3 เป็นมาตรฐานล่าสุดสำหรับ CSS

             # เริ่มรู้จัก CSS

 CSS (Cascading Style Sheet) จัดเป็นภาษาที่ใช้เป็นส่วนของการจัดรูปแบบการแสดงผลเอกสาร HTML โดยที่ CSS กำหนดกฏเกณฑ์ในการระบุรูปแบบ (หรือ "Style") ของเนื้อหาในเอกสาร อันได้แก่ สีของข้อความ สีพื้นหลัง ประเภทตัวอักษร และการจัดวางข้อความ ซึ่งการกำหนดรูปแบบ หรือ Style นี้ใช้หลักการของการแยกเนื้อหาเอกสาร HTML ออก จากคำสั่งที่ใช้ในการจัดรูปแบบการแสดงผล กำหนดให้รูปแบบของการแสดงผลเอกสาร ไม่ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของเอกสาร เพื่อให้ง่ายต่อการจัดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของเอกสาร HTML โดยเฉพาะในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเอกสารบ่อยครั้ง หรือต้องการควบคุมให้รูปแบบการแสดงผลเอกสาร HTML มีลักษณะของความสม่ำเสมอทั่วกันทุกหน้าเอกสารภายในเว็บไซต์เดียวกัน โดยกฏเกณฑ์ในการกำหนดรูปแบบ (Style) เอกสาร HTML ถูกเพิ่มเข้ามาครั้งแรกใน HTML 4.0  เมื่อปีพ.ศ. 2539 ในรูปแบบของ CSS level 1 Recommendations ที่กำหนดโดย องค์กร World Wide Web Consortium หรือ W3C
 
            # การสร้างรูปแบบ (Style) การแสดงผลเอกสาร HTML โดยใช้ CSS
            รูปแบบทั่วไปของการกำหนดรูปแบบ (Style) ด้วย CSS 
รูปแบบทั่วไปของการจัดรูปแบบการแสดงผลเอกสาร HTML ด้วย CSS ประกอบด้วย ส่วนประกอบ 3 ส่วน ได้แก่  ตัวเลือก (Selector), คุณลักษณะ  (Property) และ ค่าคุณลักษณะ (value)  สามารถแสดงรูปแบบทั่วไปได้ดังนี้
 selector { property: value } 
ส่วนของ Selector  อาจเป็นแท็ก HTML ที่ต้องการกำหนดรูปแบบ  หรือชื่อคลาสที่กำหนดขึ้น ให้แท็กเรียกใช้เพิ่มเติมเป็นรูปแบบย่อย

ในส่วนของ Property จะมีชื่อของ Property  ซึ่งอาจเป็น แอ็ททริบิวต์ของแท็กที่ต้องการกำหนด ตามด้วยเครื่องหมาย “:” (Colon) และค่า (value) ของคุณลักษณะ  ซึ่ง Property เครื่องหมาย “:” และ Value นั้น ทั้งหมดถูกล้อมรอบด้วยเครื่องหมาย { และ ดังตัวอย่างต่อไปนี้เป็นการกำหนด Style ของแท็ก <body> ที่กำหนดให้มีสี (Color) เป็นสีดำ (black)
  body { color: black  } 

ค่าคุณลักษณะหรือ Value ที่กำหนดให้กับ Property ใดๆ อาจเป็นค่าที่มีช่องว่างแทรกอยู่ระหว่างคำ กรณี Value มีช่องว่างระหว่างคำ ให้ใส่เครื่องหมาย “ ” ล้อมรอบ ดังตัวอย่างต่อไปนี้เป็นการกำหนด Style ของแท็ก <p> ที่ให้มีรูปแบบตัวอักษร (font-family) เป็น “sans serif”
  p { font-family: "sans serif" }  

หากต้องการกำหนด Property ให้กับ Selector มากกว่า 1 Property ให้แยกแต่ละ Property ออกจากกันด้วยเครื่องหมาย ;  ดังตัวอย่างต่อไปนี้เป็น Style ของแท็ก <p> ที่กำหนดจัดรูปแบบข้อความให้อยู่กึ่งกลาง (Center) และเป็นสีแดง (red)
  p { text-align:center; color:red }   

# การเขียนคำอธิบาย (Comment)
นอกจากนั้น ยังสามารถกำหนดคำอธิบาย (Comment) เอกสาร HTML  เพื่อช่วยอธิบาย ซอสโค้ด (Source Code) ของเอกสาร HTML  โดยโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ จะไม่แปลความหมายในส่วนของ Comment  ซึ่งการเขียน Comment ใน CSS ทำได้โดยใช้สัญลักษณ์ /*  และ */ ล้อมรอบข้อความที่เป็น Comment 
    /* This is a comment */

ตัวอย่างการใช้ CSS3

 CSS3 Transforms
 
สามารถทดลองทำด้วยตัวเองได้  Try it yourself

ด้านซ้ายเป็น code ด้านขวา เป็นตัวอย่างแสดงจาก code 

CSS3 Border Image


CSS3 Multiple Columns

CSS3 Fonts

CSS3 Backgrounds


 และตัวอย่างอื่น ๆ อีกมากให้เรียนรู้ ตามหัวข้อที่แสดงด้านล่างนี้ ซึ่งทางผู้เขียนไม่สามารถยกตัวอย่างมาได้ทุกประเภท ต้องลองเล่นกันดูนะค่ะ

 
ทาง web W3School มีหัวข้อให้ศึกษาอีกมาก ลองเข้าไปดูได้นะค่ะ

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น